Nên dùng loại gỗ nào vừa cứng vừa bền để làm đồ nội thất?

Thống kê truy cập

Nên dùng loại gỗ nào vừa cứng vừa bền để làm đồ nội thất?

Gỗ gì cứng nhất và nặng nhất thường là câu hỏi đặt ra khi sản xuất đồ nội thất. Bởi khách hàng luôn muốn chọn loại gỗ cứng để dùng được bền. Gỗ có độ cứng cáp cao sẽ hạn chế được mối mọt tấn công, chịu nước tốt, đồ gỗ cũng không bị cong vênh, nứt nẻ. Hãy cùng Dụng cụ làm mộc Chức Hoa tìm hiểu về các loại gỗ cứng nhất ở Việt Nam hiện nay nhé!

1. Các loại gỗ cứng, nặng nhất được dùng để làm đồ nội thất

a) Gỗ lim

Lim là loại gỗ khá quen thuộc trong đời sống của người dân Việt. Gỗ lim nằnm trong nhóm "tứ thiết" gồm đinh, lim, sến, táu. Nhiều người vẫn có câu ví "rắn như gỗ kim" hay "cứng như lim" bởi độ cứng chắc của nó.

Go lim

Gỗ lim thường được sử dụng để làm cột kèo làm nhà, làm bàn ghế nội thất như: ghế gỗ, tủ, giường, sập...

Ban ghe go lim

b) Gỗ gụ

“Sập gụ tủ chè” là những món đồ quen thuộc trong các gia đình xưa. Và gỗ gụ chính là loại gỗ được yêu thích từ thời các ông các cụ. Bởi đặc tính gỗ cứng và chắc nên thường được chọn làm bàn ghế, sập ngồi, tủ chè,…

Go gu

Gỗ gụ có đặc điểm màu gỗ vàng nhạt, hay vàng trắng, để lâu sẽ chuyển sang màu nâu thẫm. Thớ gỗ thẳng, vân mịn và đẹp. Tuy nhiên vân gỗ gụ có hình dáng như hoa, đa dạng và rất đẹp. Gỗ có mùi chua nhưng không hăng. Khi đánh bóng bằng vecni gỗ sẽ có mầu nâu đậm, hoặc mầu nâu đỏ.

Sap go gu

Về tính cứng chắc, thì gỗ gụ cũng đứng hàng top đầu. Tuy nhiên, xét về độ nặng của gỗ thì không nặng bằng gỗ lim.

c) Gỗ Trắc

“Vân gỗ trắc, sắc gỗ sưa” là câu nói được đúc kết mà ông cha ta nhận định về loại gỗ này. Gỗ trắc không chỉ đẹp mà còn nổi tiếng bởi sức nặng và tính cứng rắn của mình. Nếu được hỏi gỗ gì cứng nhất thì có lẽ khá nhiều người nhận định đó là gỗ trắc.

Go Trac

Gỗ trắc thuộc loại cây thân gỗ lớn, tuổi đời lâu năm nên chất gỗ rất cứng và nặng, thớ gỗ đanh chắc. Gỗ dai, không bị cong vênh, chịu được mưa nắng, ít ảnh hưởng bởi thời tiết. Chính vì vậy mà tuổi thọ của các sản phẩm từ gỗ trắc luôn được đánh giá là rất bền. Những bộ bàn ghế gỗ, chiếu ngựa dùng được hàng chục năm đến cả trăm năm nếu được bảo quản tốt.

Go Trac

d) Gỗ hương

Với gỗ hương thì được dùng rất phổ biến trong lĩnh vực nội thất hiện nay. Mặc dù nhịp sống ngày một hiện đại hơn nhưng các sản phẩm từ gỗ hương vẫn chuyển mình đáp ứng được. Gỗ hương có nhiều loại như gỗ hương đỏ, hương đá, hương xám, hương vân. Và loại gỗ hương nào cũng đều cứng chắc.

Go Huong


2. Nên dùng loại gỗ nào vừa cứng vừa nặng để làm đồ nội thất

- Gỗ cứng và nặng thường là loại gỗ có mật độ liên kết chặt chẽ. Do đó, khi xử lý cưa xẻ gỗ, chế tác và đóng lắp đồ gỗ sẽ gặp nhiều khó khăn. Thời gian cưa xẻ gỗ lâu hơn, khi phải đục đẽo cũng mất nhiều công sức hơn.

- “Gỗ cứng, gỗ nặng” sẽ khiến những món đồ nội thất không phù hợp với không gian trang trí hiện đại. Với những gia đình sống tại các khu chung cư cao tầng, căn hộ mini, nhà ống nhỏ hẹp… Rất khó để bày biện những bộ bàn ghế salon gỗ quý trong nhà.

- Hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường, việc thay thế sử dụng bằng các loại gỗ rừng trồng đã phát huy được hiệu quả.

- Các loại gỗ trồng có trọng lượng nhẹ hơn, dễ chế tác hơn. Đặc biệt là số lượng gỗ dồi dào, nên giá thành cũng rất rẻ. Phù hợp với điều kiện của đại đa số các khách hàng hiện nay. Những không gian sống mang phong cách hiện đại cũng dễ dàng sử dụng các loại gỗ tự nhiên này.

Trên đây là thông tin về các loại gỗ cứng được sử dụng trong sản xuất đồ nội thất, mong rằng qua bài viết bạn có thêm thông tin hữu ích.

Gọi Ngay: 0346 137 688