5 loại mũi khoan phổ biến nhất dành cho thợ mộc

Thống kê truy cập

5 loại mũi khoan phổ biến nhất dành cho thợ mộc

  Để có thể tìm được một loại mũi khoan gỗ phù hợp với công việc, có giá tốt nhất mà lại đảm bảo được độ bền về chất lượng không phải điều dễ dàng với nhiều người thợ, nhất là với những thợ mới. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về các loại mũi khoan gỗ phổ biến được dùng trong ngành mộc cho người thợ nắm được để lựa chọn loại mũi khoan tốt nhất cho mình.

Các loại mũi khoan gỗ phổ biến hiện nay

1. Mũi khoan gỗ đầu đinh

Giống như tên, đây là mũi khoan có đầu nhỏ như đầu đinh giúp cố định đầu của mũi khoan mà không cần phải khoan thêm mồi trước. Là loại phổ biến nhất trong thích hợp cho mọi loại gỗ.

Mui khoan go dau dinh

Mũi khoan gỗ đầu đinh được làm từ thép gió, có lưỡi cắt xoắn rất bén, cắt rất nhanh và không gây ra sần sùi chỗ phần gỗ được cắt.Hầu hết các loại mũi khoan này đều có độ đàn hồi cao, chống gỉ tốt, độ cứng lớn. Phần lưỡi mè cực sắc, làm việc tốt với hầu hết các loại gỗ cứng nhất hiện nay.

Mui khoan go dau dinh

Một số đường kính thông dụng: 3mm, 8mm, 10mm, 12mm.

2. Mũi khoan gỗ xoắn ốc

Đầu mũi khoan được thiết kế theo dạng xoắn ốc với các đường ren, giúp khoan sâu và nhanh ở mọi loại gỗ kể cả gỗ rất cứng và rất dày. Chất liệu tạo nên mũi khoan xoắn ốc là thép carbon.

Các dòng mũi khoan gỗ xoắn ốc hiện nay được chế tác, gia công cực kỳ tinh xảo bằng công nghệ luyện kim có từ lâu đời. Một số kích thước mũi khoan phổ biến hiện nay: 235mm, 320mm, 460mm, 650mm,…

Mui khoan go xoan oc

Ốc dẫn nhọn, nhỏ, dưới tác động lực của máy sẽ dẫn hướng cho mũi khoan, mũi thúc và mũi cắt bào phôi gỗ rồi nhờ có lưỡi xoắn đưa phôi ra ngoài. Với cấu tạo thông minh đó thì thao tác gia công của bạn sẽ diễn ra nhanh chóng, không tốn nhiều công sức.

3. Mũi khoan rút lõi gỗ

Mũi khoan rút lõi gỗ chuyên dùng để khoan rút lõi gỗ chính xác, khoan xuyên qua tấm gỗ và tạo ra những lỗ tròn lớn theo kích thước mong muốn. Mũi được thiết kế thành nhiều loại có kích thước khác nhau để đáp ứng được khả năng tạo lỗ tiện lợi mà nhanh chóng. Đặc biệt, cấu tạo từ thép cacbon được tôi luyện rắn chắc nên tuổi thọ của loại mũi này khá cao.

Mui khoan rut loi go

Mũi khoan rút lõi gỗ có cấu tạo gồm: một mũi khoan cố định tâm, một khoan cưa gỗ tạo kích thước lỗ được ghép lại với nhau.

Nên dùng mũi khoan rút gỗ có đường kính tương đương với vị trí khoan và độ sâu vừa đủ sẽ dễ dàng khoan hơn.

Mui khoan rut loi go

4. Mũi khoan âm gỗ vít loại tốt

Mũi khoan âm gỗ được chế tạo với nhiều loại đường kính để tạo những lỗ khoan có kích thước khác nhau. Với độ chính xác cao, bền, thẩm mỹ cao nên được rất nhiều người lựa chọn.

Mui khoan am go vit

Khi bạn sử dụng bộ mũi khoan này rất dễ để tạo lỗ khoan âm mũ ở trên gỗ với độ chính xác lớn. Thường thì những mũi khoan này sẽ được thiết kế theo dạng tầng, tối thiểu là 2 tầng.

5. Mũi khoan gỗ hai tầng

Mũi khoan 2 tầng với thiết kế hiện đại, chỉ với một lần khoan duy nhất đã cho ra lỗ bắt vít. Mũi khoan gỗ 2 tầng có 2 loại:

Mũi khoan 2 tầng cố định: áo khoan và mũi khoan thường được gia công từ các kim loại khác nhau, có độ rắn chắc cao dễ dàng cắt các thớ gỗ. Nhưng có hạn chế là không thể điều chỉnh áo khoan.

Mui khoan 2 tang

Mũi khoan 2 tầng chỉnh cữ: áo khoan luôn tương ứng với độ dài các thân ren của con vít. Mũi khoan có thể dễ dàng thay thế khi bị cùn.

Một số lưu ý khi sử dụng các loại mũi khoan gỗ phổ biến

Trước khi lựa chọn các loại mũi khoan gỗ phố biến thì bạn cần xác định rõ vật liệu mình cần gia công ở trạng thái nào, loại gỗ mềm hay cứng, gỗ đặc hay ván ép,… để từ đó lựa chọn mũi phù hợp. Ngoài ra, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Lắp đặt mũi khoan vào máy khoan chắc chắn.

- Cài đặt chế độ khoan phù hợp, tương ứng với loại mũi khoan đang dùng.

- Lực tác động lên mũi khoan vừa phải, thích hợp, không quá mạnh.

- Trong quá trình khoan, thường xuyên làm mát đầu khoan.

- Cố định vật khoan chắc chắn để bảo vệ bản thân, cũng như tạo ra lỗ khoan đẹp.

Từ những chia sẻ trên, hy vọng các bác thợ đã có thêm được những thông tin hữu ích, nắm được những thông số kỹ thuật cơ bản trong quá trình lựa chọn và sử dụng các loại mũi khoan gỗ phổ biến hiện nay.

Gọi Ngay: 0346 137 688