Hướng dẫn sửa chữa đồ gỗ bị trầy xước từ những vật liệu đơn giản nhất

Thống kê truy cập

Hướng dẫn sửa chữa đồ gỗ bị trầy xước từ những vật liệu đơn giản nhất

   Đồ gỗ bị trầy xước là tình trạng hư hỏng phổ biến mà rất nhiều người gặp phải khi sử dụng các đồ vật làm từ gỗ. Các vết xước làm mất đi giá trị, vẻ đẹp thẩm mỹ của đồ gỗ. Vậy xử lý những vết trầy xước, nứt vỡ trên đồ gỗ như thế nào? Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách sửa chữa đồ gỗ bị trầy xước hiệu quả.

Do go bi tray xuoc

Đồ gỗ bị trầy xước do nhiều nguyên nhân khác nhau và tình trạng vết xước cũng khác nhau. Tuy nhiên, có một lưu ý mà bạn cần phải thực hiện trước khi vào xử lý những vết trầy xước này là làm sạch bề mặt đồ gỗ, nhất là những chỗ bị trầy xước bằng dung dịch nước rửa chén hoặc xà phòng và nước để loại bỏ bụi bẩn, dầu mỡ…

Do go bi tray xuoc

Làm sạch bề mặt đồ gỗ bị trầy xước bằng xà phòng hoặc nước để loại bỏ bụi bẩn.

Đối với những đồ gỗ có vết trầy xước nhỏ

Nếu vết xước trên đồ gỗ nội thất do thú cưng gây ra hoặc vô tình va đập mạnh, hay bị các vật nhọn như đinh làm cho bề mặt đồ gỗ bị xước nhỏ, mờ, không sâu thì bạn có thể khắc phục chúng bằng những cách sau:

1. Dùng cà phê để làm mờ vết gỗ xước

Sau khi lọc nước để uống, đừng vội bỏ bã cafe đi bởi chúng có thể làm mờ vết xước trên đồ gỗ nội thất vô cùng hữu hiệu.

Bước 1: Sử dụng bã cafe khi còn ấm, sau đó dùng khăn chà bã trên bề mặt gỗ bị trầy xước.

Bước 2: Để bã cafe khô tự nhiên

Bước 3: Sử dụng khăn ẩm lau nhẹ lên phần vừa chà, nó sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ cho bạn đấy.

Do go bi tray xuoc

Dùng bã cafe để xử lý gỗ bị xước nhỏ khá hiệu quả

2. Sử dụng sáp màu

Chọn loại sáp màu cùng với màu của đồ gỗ nội thất sẽ che lấp đi những vết xước trên bề mặt gỗ.

Cách thực hiện như sau:

Bước 1: Dùng sáp màu cùng tông màu với màu của phần gỗ bị trầy. Chà lên trên bề mặt của vết trầy đến khi phần trầy xước chứa đầy sáp.

Bước 2: Sau đó, dùng vải mềm và sạch lau nhẹ nhàng, đến khi thấy vừa ý rồi dừng lại. Hoặc dùng dầu bóng đánh lên trên bề mặt gỗ bị xước.

Su dung sap mau

Chọn sáp màu hoặc keo vá khuyết điểm để che lấp các vết xước

3. Dùng sáp ong đánh bóng đồ gỗ chuyên dụng

Nếu các bạn muốn đánh bay vết trầy xước trên bề mặt gỗ hiệu quả; mà không muốn tốn nhiều thời gian. Vậy thì giải pháp tối ưu nhất có lẽ dùng sáp đánh bóng đồ gỗ chuyên dụng. Vì là sản phẩm chuyên dụng, nên phần lớn các sản phẩm loại này thường dễ sử dụng.

Cách thực hiện như sau:

Chỉ cần lấy một lượng nhỏ dung dịch lên bề mặt cần đánh bóng và dùng khăn mềm lau sạch lại là có thể làm mờ vết trầy xước và giúp bề mặt gỗ sáng bóng hơn. Đây được xem là mẹo làm biến mất các vết trầy xước nhỏ hiệu quả và tiết kiệm thời gian nhất.

Dung sap ong

Ngoài ra, nhiều người dùng còn mách nhau sử dụng dầu oliu, chai xịt, quả óc chó hay sữa bò, bàn là ủi để xử lý các vết xước nhỏ trên gỗ. Các vật liệu này đều phổ biến, dễ tìm trong cuộc sống và cách làm cũng rất đơn giản mang lại hiệu quả cao trong việc làm mờ các vết xước nhỏ trên đồ gỗ.

Dung sap ong

Đối với những đồ gỗ có vết trầy xước lớn

Khi tấm gỗ có vết nứt lớn, mọi chuyện đương nhiên sẽ phức tạp hơn so với những vết nứt nhỏ. Bạn sẽ không thể dùng sáp ong, cà phê,… lấp đầy hết những vết ấy. Thay vào đó bạn hãy dùng các cách sau:

1. Dùng keo dán gỗ và mùn cưa

Dùng mùn cưa mịn là cách xử lý gỗ bị nứt được nhiều người tin tưởng và sử dụng. Cách này cũng tương đối đơn giản.

Bạn hãy lấy keo lỏng trộn với mạt cưa đã rây nhuyễn. Bạn có thể xin hoặc mua một ít mùn cưa từ những cơ sở sản xuất gỗ, mua thêm một ít keo mà người ta thường hay dùng để pha với vôi quét tường. Trộn mùn cưa với keo, bạn nhớ trộn cho thật đều, thật nhuyễn, rồi bạn đem chưng lên cho nóng. Sau đó nhét vào các vết nứt và miết cho thật bằng mặt.

Dung keo dan go va mun cua

Dùng keo và mùn cưa là cách xử lý bề mặt gỗ trầy xước hiệu quả, rất nhiều người dùng

Sau đó, bạn có thể dùng giấy nhám mịn, đánh nhẹ cho bằng phẳng so với bề mặt xung quanh. Cuối cùng, bạn hãy lấy vecni đánh lên các chỗ đã được trét kín cho đồng màu. Cũng đừng quên sơn màu làm sao cho hợp lý, hài hòa để vết nứt không bị phát hiện ra.

2. Sử dụng giấy nhám (giấy giáp)

Sử dụng giấy giáp cũng là một trong những cách khắc phục vết xước đồ gỗ vô cùng hữu ích. Đặc biệt, đối với những vết xước sâu, lớn thì giấy giáp là phương pháp khắc phục, làm mờ vô cùng hiệu quả.

Đầu tiên, bạn cần tìm mua giấy ráp tại các cửa hàng bán các dụng cụ, công cụ làm mộc hay các cửa hàng thiết bị điện. Sau đó tìm kiếm loại sơn trùng với màu gỗ rồi tiến hành theo các bước dưới đây:

Bước 1: Sử dụng giấy giáp chà mạnh lên bề mặt gỗ bị trầy xước

Bước 2: Sử dụng khăn mềm có thấm dầu olive để lau lại

Bước 3: Đợi đến khi dầu khô hẳn bạn dùng sơn để đánh lại phần gỗ vừa khắc phục

Su dung giay nham

Sử dụng giấy giáp cũng là một trong những cách khắc phục vết xước đồ gỗ vô cùng hữu ích

Những cách xử lý gỗ bị trầy xước, nứt nẻ ở trên sẽ là những giải pháp cứu cánh cho bạn trong việc bảo quản và sử dụng đồ gỗ. Hy vọng với những hướng dẫn sửa chữa đồ gỗ bị trầy xước này sẽ làm bạn hài lòng, giúp đồ gỗ nhà bạn luôn được bền đẹp. Nếu không có kinh nghiệm làm việc trên đồ gỗ và trám trét, bạn nên sử dụng các dịch vụ chuyên nghiệp hoặc gọi thợ đến để xử lý.

Gọi Ngay: 0346 137 688